วันจันทร์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

สรุปการเรียน Set and String

DTS 03-01-07-09


Pointer คือ ตัวแปรชนิดหนึ่งที่อ้างอิงไปยังตำแหน่งของหน่วยความจำ (Address) เป็นการใช้ตัวชี้จะทำให้โปรแกรมรวดเร็วและ มีขนาดเล็ก

การประกาศตัวแปรPointer
type *variable_name ;
หรือ type *variable_name1, *variable_name2,... ,*variable_nameN ;
โดย type คือ ชนิดของตัวแปร เช่น int ,float ,char ฯลฯ โดยต้องเป็นชนิดเดียวกับของตัวแปรหรือข้อมูลที่พอยน์เตอร์นั้นเก็บตำแหน่งที่อยู่
* เป็นเครื่องหมายที่ระบุว่าเป็นตัวแปรพอยน์เตอร์
variable_name1, variable_name2,..., variable_nameN ชื่อตัวแปรพอยน์ตัวที่ 1 ถึง ตัวสุดท้ายที่ประกาศในการประกาศครั้งนี้

โครงสร้างข้อมูลแบบเซ็ต
เป็นโครงสร้างข้อมูลแต่ละตัวไม่มีความสัมพันธ์กันเลย ในภาษาซีจะไม่มีประเภทข้อมูลแบบเซ็ตเหมือนกับภาษาปาสคา แต่สามารถใช้หลักในการดำเนินงานแบบเซ็ตได้

โครงสร้างข้อมูลแบบสตริง
สตริง เป็นข้อมูลประกอบไปด้วย ตัวอักษร ตัวเลขหรือเครื่องหมาย ที่เรียงต่อๆกันไป รวมทั้งช่องว่างด้วยสตริงกับอะเรย์ สตริงคือ อะเรย์ของอักขระ
เช่น Char name[15]
อาจจะเป็นอะเรย์ขนาด 15 ช่องอักขระ หรือเป็นสตริงขนาด 15 อักขระก็ได้ โดยจุดสิ้นสุดขอบ สตริง จะจบด้วย \0 หรือ null character
เช่น char b[] = {'S' ,'A ','W', 'A' ,'S ','D' ,'E' ,'E' ,'\0'};
หรือ char b[] = "SAWASDEE";
การกำหนดตัวแปรสตริง อาศัยหลักการของอะเรย์ เพราะสตริงคืออะเรย์ของอักขระที่เปิดท้ายด้วย (\0) และมีฟังก์ชันพิเศษสำหรับการทำงานของสตริงโดยเฉพาะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น